Translate

20 พฤศจิกายน 2568

หน้าต่างที่ ๕ / ๑๒. อรรถกถา ขุททกนิกาย อปทาน ภาค ๒ ๕๕. ภัททิยวรรค ๑๐. จูฬสุคันธเถราปทาน ๕๕๐. อรรถกถาจูฬสุคันธเถราปทาน

           เนื้อความในพระไตรปิฎก
           เนื้อความในอรรถกา มีทั้งหมด ๑๒ หน้าต่าง.
อรรถกถาหน้าต่างที่ [๑] [๒] [๓] [๔] [๕] [๖] [๗] [๘] [๙] [๑๐] [๑๑] [๑๒]
                        ยสวรรคที่ ๕๖#-         
                        กิมิลเถราปทานที่ ๔ (๕๕๔)
                        ว่าด้วยบุพจริยาของพระกิมิลเถระ          #- วรรคนี้ในบาลีไทย ขาดหายไป แต่ของฉบับภาษาอื่นและอรรถกถา (มีอยู่) จึงนำมาเพิ่มให้ครบ พร้อมทั้งเพิ่มเลขข้อต่อจากข้อ ๑๔๐ ไปตามลำดับ. 
                     [๑๔๔] เมื่อพระพุทธเจ้า พระนามว่า 
               กกุสันธะ ปรินิพพานแล้ว ข้าพเจ้าได้เก็บเอา 
               ดอกเข็มมาทำเป็นมณฑปบรรจุพระธาตุ ของ 
               พระผู้มีพระภาคเจ้า ผู้ทรงมีวสี. 
                     ครั้นจุติแล้ว ไปสู่ภพดาวดึงส์ ได้วิมาน 
               สูงใหญ่เป็นพิเศษรุ่งโรจน์ล่วงวิมานของเทวดา 
               เหล่าอื่น นี้เป็นผลแห่งกรรมอันเป็นบุญ. 
                     จะเป็นกลางวัน หรือกลางคืนก็ดี ข้าพเจ้า 
               จะเดินอยู่ หรือยืนอยู่ก็ดี ดอกเข็มจะต้องมาครอบ 
               คลุมอยู่เบื้องบน นี้เป็นผลแห่งกรรมอันเป็นบุญ. 
                     ในกัปนี้นี่แหละ ข้าพเจ้าได้บูชาอย่างยิ่ง 
               ซึ่งพระพุทธเจ้าพระองค์ใด ด้วยกรรมนั้น ข้าพเจ้า 
               ไม่รู้จักทุคติเลย นี้เป็นผลแห่งการบูชาพระพุทธ- 
               เจ้า. 
                     กิเลสทั้งหลาย ข้าพเจ้าได้เผาสิ้นแล้ว 
               ฯลฯ ข้าพเจ้าเป็นผู้ไม่มีอาสวะอยู่. 
                     ข้าพเจ้า ได้มาดีแล้วแล ฯลฯ คำสอน 
               ของพระพุทธเจ้า ข้าพเจ้าได้ทำเสร็จแล้ว. 
         ทราบว่า ท่านพระกิมิลเถระได้กล่าวคาถาเหล่านั้นไว้ด้วยประการฉะนี้แล.
จบกิมิลเถราปทาน
               ยศวรรคที่ ๕๖         
               ๕๕๔. อรรถกถากิมิลเถราปทาน
               พึงทราบเรื่องราวในอปทานที่ ๔ ดังต่อไปนี้ :- 
               อปทานของท่านพระกิมิลเถระมีคำเริ่มต้นว่า นิพฺพุเต กกิสนฺธมฺหิ ดังนี้. 
               แม้พระเถระรูปนี้ก็ได้เคยบำเพ็ญกุศลมาแล้วในพระพุทธเจ้าพระองค์ก่อนๆ ได้สั่งสมบุญอันเป็นอุปนิสัยแห่งพระนิพพานไว้เป็นอันมากในภพนั้นๆ. 
               ในกาลแห่งพระผู้มีพระภาคเจ้าพระนามว่ากกุสันธะ ท่านได้บังเกิดในเรือนอันมีสกุล บรรลุนิติภาวะแล้ว. 
               เมื่อพระศาสดาปรินิพพานแล้ว ได้ช่วยกันเอาดอกเข็มมาทำเป็นมณฑปอุทิศถวายพระธาตุของพระองค์ ได้ทำการบูชาแล้ว. 
               ด้วยบุญกรรมอันนั้น ท่านได้บังเกิดในภพดาวดึงส์ ได้ท่องเที่ยวไปในเทวโลกและมนุษยโลกกลับไปกลับมา. 
               ในพุทธบาทกาลนี้ ได้บังเกิดในสักยราชตระกูลในกบิลพัสดุ์นคร เขาได้มีชื่อว่ากิมิละ. พอเขาเจริญวัยแล้วอยู่อย่างประมาทด้วยโภคสมบัติ. 
               พระศาสดาประทับอยู่ในอนุปิยนิคม ทรงทราบว่าญาณของเขาแก่กล้าแล้ว เพื่อจะให้เขาเกิดความสังเวช จึงทรงเนรมิตรูปหญิงที่งามน่ารื่นรมย์ใจ อยู่ในวัยรุ่น ทรงแสดงให้ปรากฏข้างหน้าตามลำดับอีก ปรากฏเป็นไปตามความวิบัติด้วยความชราและโรคภัยไข้เจ็บ. ได้ทรงกระทำอย่างนั้นแล้ว. 
               กิมิลกุมารได้เห็นรูปนั้นแล้วได้เกิดความสังเวชเป็นยิ่งนัก เมื่อจะประกาศความสังเวชของตน ทำให้ปรากฏแก่พระผู้มีพระภาคเจ้า ได้รับคำสั่งสอนแล้ว ก็ได้บรรลุพระอรหัต. 
               ท่านได้บรรลุพระอรหัตแล้ว เกิดความโสมนัสใจ เมื่อจะประกาศถึงเรื่องราวที่ตนเองเคยได้ประพฤติมาแล้วในกาลก่อน จึงกล่าวคำเริ่มต้นว่า นิพฺพุเต กกุสนฺธมฺหิ ดังนี้. 
               บทว่า พฺราหฺมณมฺหิ วุสีมติ ความว่า เมื่อพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงบรรลุวสี ด้วยวสี ๕ อย่าง. 
               อธิบายว่า เมื่อพราหมณ์คือพระผู้มีพระภาคเจ้าพระนามว่ากกุสันธะ เพราะประดับและเจริญยิ่งด้วยหมู่แห่งคุณทั้งปวงของพราหมณ์ ปรินิพพานแล้ว. 
               คำที่เหลือทั้งหมดมีเนื้อความง่ายทั้งนั้นแล.
จบอรรถกถากิมิลเถราปทาน

ไม่มีความคิดเห็น: